asterisk.in.th - Open Source Communications Software Made Easy ;)

Home

FreePBX-17 - ตอนที่ 1 - ติดตั้ง (Debian-12/Asterisk-22/FreePBX-17)

  • Print
  • Email
Details
Written by Super User
Category: FreePBX
Published: 10 September 2024
Hits: 542

ซื้อสินค้า VoIP คลิกไปที่ https://www.lazada.co.th/shop/adventek/

 

ในบทความนี้ เราจะติดตั้ง FreePBX-17 และ Asterisk-22 บน Debian-12 ขั้นตอนแรกให้ติดตั้ง Debian-12 Minimal

ตาม link นี้ครับ ติดตั้ง Debian-12 Minimal แล้วกำหนด fixed IP address ตาม link Set fixed IP address on debian-12

จากนั้น login ผ่าน secure shell (putty บน Windows) โดยใช้ user / password ที่กำหนดตอนติดตั้ง เมื่อ login แล้ว

จะได้ prompt ดังนี้

 

david@debian:~$                                             

user = david, hostname = debian

เปลี่ยน user จาก david เป็น root เพื่อติดตั้ง program

 

david@debian:~$ su -

root@debian:~#

 

ติดตั้งโปรแกรมที่จำเป็น

root@debian:~# apt -y install locales sngrep build-essential net-tools aptitude openssh-server apache2 mariadb-server mariadb-client odbc-mariadb bison doxygen flex curl sox libncurses5-dev libssl-dev libmariadb-dev mpg123 libxml2-dev libnewt-dev sqlite3 libsqlite3-dev pkg-config automake libtool-bin autoconf git subversion uuid uuid-dev libiksemel-dev postfix mailutils nano libspandsp-dev libcurl4-openssl-dev libical-dev libneon27-dev libasound2-dev libogg-dev libvorbis-dev libicu-dev libsrtp*-dev unixodbc unixodbc-dev xinetd e2fsprogs dbus sudo xmlstarlet lame ffmpeg dirmngr linux-headers-`uname -r` gnupg2 nodejs npm ipset fail2ban redis-server chrony incron software-properties-common python3-mysqldb default-libmysqlclient-dev

 

root@debian:~# apt -y install php8.2 php8.2-curl php8.2-cli php8.2-mysql php8.2-mbstring php8.2-gd php8.2-xml php8.2-intl php8.2-redis php8.2-bz2 php8.2-ldap php8.2-bcmath php8.2-sqlite3 php-pear libapache2-mod-php

 

คอนฟิก odbc

แก้ไขไฟล์ /etc/odbcinst.ini ดังนี้

[MySQL]

Description = ODBC for MariaDB

Driver = libmaodbc.so

FileUsage = 1

 

แก้ไขไฟล์ /etc/odbc.ini ดังนี้

[MySQL-asteriskcdrdb]

Description = MariaDB connection to 'asteriskcdrdb' database

driver = MySQL

server = localhost

database = asteriskcdrdb

Port = 3306

Socket = /var/run/mysqld/mysqld.sock 

option = 3

 

ติดตั้ง Asterisk จาก Source Code

ไปที่ folder /usr/src

 

root@debian:~# cd /usr/src

ดาวน์โหลด Asterisk-22

root@debian:~# wget http://downloads.asterisk.org/pub/telephony/asterisk/asterisk-22-current.tar.gz

แตกไฟล์

root@debian:~# tar zxvf asterisk-22-current.tar.gz

root@debian:~# cd /usr/src/asterisk-22*/

root@debian:~# ./contrib/scripts/get_mp3_source.sh 

root@debian:~# ./contrib/scripts/install_prereq install

root@debian:~# make distclean

root@debian:~# ./configure --with-jansson-bundled

root@debian:~# make menuselect

เลือก options ตามต้องการ หรือ ใช้ค่า default ก็ได้

 

เพิ่ม user asterisk 

root@debian:~# adduser asterisk --disabled-password --gecos "Asterisk User"

 

compile โปรแกรม

root@debian:~# make && make install && chown -R asterisk:asterisk /var/lib/asterisk

 

ติดตั้งคอนฟิกตัวอย่าง

root@debian:~# make samples

 

ติดตั้ง FreePBX

root@debian:~# cd /usr/src

root@debian:~# git clone -b release/17.0 --single-branch https://github.com/freepbx/framework.git freepbx

root@debian:~# cd /usr/src/freepbx

root@debian:~# ./start_asterisk start

root@debian:~# ./install -n

root@debian:~# fwconsole ma installall

root@debian:~# fwconsole chown

root@debian:~# fwconsole restart

 

edit file /etc/systemd/system/freepbx.service ดังนี้

[Unit]

Description=Freepbx

After=mariadb.service

[Service]

Type=oneshot

RemainAfterExit=yes

ExecStart=/usr/sbin/fwconsole start -q

ExecStop=/usr/sbin/fwconsole stop -q

[Install]

WantedBy=multi-user.target

 

กำหนดให้ run freepbx service ตอน boot server

root@debian:~# systemctl enable freepbx

 

คอนฟิก web server (apache2)

run apache2 ด้วย user asterisk, group asterisk

root@debian:~# sed -i 's/\(APACHE_RUN_USER=\)\(.*\)/\1asterisk/g' /etc/apache2/envvars

root@debian:~# sed -i 's/\(APACHE_RUN_GROUP=\)\(.*\)/\1asterisk/g' /etc/apache2/envvars

root@debian:~# chown asterisk: /run/lock/apache2

root@debian:~# mv /var/www/html/index.html /var/www/html/index.html.disable

root@debian:~# a2enmod rewrite

root@debian:~# a2enmod ssl

Edit file /etc/apache2/apache2.conf มองหาใน section

<Directory /var/www/> 

...

</Directory>

แก้   AllowOverride None   เป็น   AllowOverride All

 

reboot server

root@debian:~# reboot

บทความตอนที่ 2 จะใช้ web interface เพื่อคอนฟิกระบบ

IssabelPBX5-1 ติดตั้ง

  • Print
  • Email
Details
Written by Super User
Category: IssabelPBX4/5
Published: 13 February 2025
Hits: 155

Download iso file จาก https://sourceforge.net/projects/issabelpbx/files/Issabel%205/issabel5-USB-DVD-x86_64-20240430.iso/download เขียนลง DVD แล้วนำ DVD ไปบูท server ที่เตรียมไว้ (spec server => CPU ตะกูล xeon, RAM 4 - 8 GB, HDD 1 - 2 TB)

 

 

กด TAB เลือก "Test this media & install" แล้วกด Enter

 

 

เลือกภาษาที่ใช้ระหว่างติดตั้ง แล้วคลิกปุ่ม Continue

 

 

คลิก icon "Keyboard" เพื่อเลือก ไทยหรืออังกฤษ

 

 

คลิก icon "Root Password" เพื่อตั้งค่า root password ของระบบ แล้วคลิกปุ่มเริ่มการติดตั้ง

 

 

รอจนกระทั้งติดตั้งเรียบร้อยแล้วคลิกปุ่ม "Reboot System"

 

 

เมื่อ server start ขึ้นมาแล้ว ให้ login เข้าระบบด้วย root โดยใช้ password ที่กำหนดตอนติดตั้ง จากนั้นระบบจะให้ตั้งค่า root

password ของ MariaDB ให้ตั้งค่าตามต้องการ

 

 

ระบบจะให้ตั้งค่า password ของ admin ที่ login เข้าหน้าเว็บเพื่อจัดการระบบ ให้ตั้ง password ของ admin ตามต้องการ

 

 

ระบบให้เลือกภาษาบนหน้าเว็บที่จัดการระบบ เลือก English

 

 

เลือก chan_pjsip เป็น default (port 5060), chan_sip จะเป็นตัวเลือกรอง (port 5066) 

 

 

เลือก "Thank you. I will" เป็นอันเสร็จขั้นตอนการติดตั้ง

ถ้าพอมีเงินก็ donate ช่วย project issabel ได้ที่ https://www.patreon.com/issabel

IssabelPBX4-3 ติดตั้งและคอนฟิก Outbound Call Center

  • Print
  • Email
Details
Written by Super User
Category: IssabelPBX4/5
Published: 16 March 2018
Hits: 5632

ซื้อสินค้า VoIP คลิกไปที่ https://www.lazada.co.th/shop/adventek/

 

Outbound call center จะมี predictive dialer เป็นตัวจัดการโทรออกแล้วส่ง calls ให้กับ agents โดยปกติเมื่อติดตั้ง Call Center Community Edition ระบบจะ start dialer ให้เลย ดู status dialer ได้จาก Call Center -> Configuration

Dialer Status Current Status:   Running

 

ขั้นตอนถัดไปก็ทำได้ทำนองเดียวกันกับการเซ็ตอัพ Inbound Call Center คือ

 

1. สร้าง User Groups ใน Elastix กำหนด Group Permissions เป็น Agent Console เท่านั้น Add Users ตามต้องการ

 

2. สร้าง extensions ตามต้องการพร้อมทั้งติดตั้ง IP phones หรือ softphones ให้เรียบร้อย

 

3. สร้าง Agents ใน Call Center Addon

 

4. สร้าง Queue ใน Elastix

 

5. สร้าง form ใน Call Center Addon

 

6. สร้าง Campaign ไปที่ Call Center -> Outgoing Calls -> Campaign -> Create New Campaign

 

 

 

 

Name: ชื่อแคมเปญ

 

Range Date: วันเริ่ม วันหยุด run campaign

 

Schedule per day: เวลาเริ่ม เวลาหยุด ในแต่ละวัน

 

Form: เลือกแบบฟอร์มที่จะใช้งาน

 

External URLs: ลิ้งค์ไประบบ CRM (ถ้ามี)

 

Trunk: เลือก trunk ในการโทรออก

 

Max. used channels: จำนวนช่องสัญญาณในการโทรออก

 

Queue: เลือก queue ที่ใช้งานใน campaign นี้

 

แล้วคลิกปุ่ม "Apply changes"

 

 

 

 

หลังจากที่ได้สร้าง outbound campaign แล้ว ขั้นต่อไป คือ การ load contacts

เตรียม contact lists โดยใช้ excel แล้ว save ให้อยู่ในรูป csv file ดังนี้

 

 

 

 

คอลัมน์แรก คือ หมายเลขโทรศัพท์

 

คอลัมน์ที่ 2 คือ บัตรประชาชน

 

คอลัมน์ที่ 3 คือ ชื่อ

 

คอลัมน์ที่ 4 คือ นามสกุล

 

คลิกไปที่ Call Center → Outgoing Calls ที่ campaign "Telesales" คลิก [ Load Contacts ]

 

 

 

 

Call File Encoding: UTF-8 - Universal

 

Call File: contacts.csv (ไฟล์ contact lists ที่เตรียมไว้)

 

แล้วคลิกปุ่ม "Save"

 

หลังจากนั้นให้ agent login เข้าระบบ ก็พร้อมที่จะรับสายที่ระบบโทรออกไปตาม contact lists แล้ว

 

 

 

 

 

 

 

เมื่อมีสายเข้ามา แถบ status จะเป็นสีเขียว ช่อง Information แสดงรายละเอียดของ contact

 

แบบฟอร์มจะถูก pop-up ขึ้นมา สามารถกรอกข้อมูล แล้วกดปุ่ม "Save data" เพื่อบันทึกข้อมูลได้

 

หลังจากคุยจบให้กดปุ่ม Hangup (ไม่ต้องไปวางสายที่เครื่องโทรศัพท์) แล้วรอรับสายต่อไป

 

ข้อมูลที่บันทึกไว้สามารถ download จากหน้า Call Center → Outgoing Calls → Campaigns →Telesales → CSV Data

 

ในส่วน Reports ก็ดูได้จาก Call Center → Reports เช่นเดียวกันกับ Inbound Call Center

IssabelPBX4-5 ตัวอย่างการติดตั้ง คอนฟิก IssablePBX สำหรับ office ขนาดเล็ก

  • Print
  • Email
Details
Written by Super User
Category: IssabelPBX4/5
Published: 17 December 2021
Hits: 2203

ซื้อสินค้า VoIP คลิกไปที่ https://www.lazada.co.th/shop/adventek/

 

คลิกที่นี่ ดาวน์โหลด pdf ไฟล์ได้เลยครับ

IssabelPBX4-2 ติดตั้งและคอนฟิก Inbound Call Center

  • Print
  • Email
Details
Written by Super User
Category: IssabelPBX4/5
Published: 03 March 2018
Hits: 7542

ซื้อสินค้า VoIP คลิกไปที่ https://www.lazada.co.th/shop/adventek/

 

ขั้นตอนแรก ให้ติดตั้ง Call Center Community Edition ก่อน

โดยคลิกไปที่ Addons → Call Center Community Edition → INSTALL

 

 

เมื่อติดตั้งเรียบร้อย จะได้ menu ด้านซ้ายมือ คือ

         Agent Console เป็นหน้าใช้งานของ agents

Outgoing Calls  สำหรับเซ็ตอัพ outbound call center

Ingoing Calls     สำหรับเซ็ตอัพ inbound call center

Agent Options   สำหรับเซ็ตอัพ การทำงานของ agent ในลักษณะต่างๆ

Breaks               สำหรับเซ็ตอัพ หัวข้อการพักของ agents

Forms                สำหรับเซ็ตอัพ การสร้างแบบฟอร์ม เพื่อบันทึกเมื่อมีการสอบถามความต้องการของลูกค้า

Reports             แสดงรายงานแง่มุมต่างๆ ของ call center

Configuration   สำหรับเซ็ตอัพ คอนเน็คชั่นระหว่างซอฟท์แวร์ Call Center และ Asterisk,

                           เซ็ตอัพค่า parameters ต่างๆ ของการโทร และสุดท้าย แสดง status ของ dialer

 

ขั้นตอนที่ 2 ให้กลับไปหน้า System → Users → Groups เพื่อสร้าง group ใหม่ สำหรับ agents

ตามรูปคือ group Call Center

 

 

เสร็จแล้วกำหนด Group Permissions สำหรับ group Call Center

ให้ใช้งานได้เฉพาะ Resource agent_console เท่านั้น ดังรูป

 

 

เพิ่ม Users (call center agents) เข้ากลุ่ม Call Center ทั้งหมด (ไม่ต้องกำหนด extensions) ดังรูป

 

 

ขั้นตอนที่ 3 สร้าง extensions ให้พอกับจำนวน agents (SIP หรือ IAX ก็ได้)

 

 

ขั้นตอนที่ 4 กลับมาที่ Call Center → Agent Options → Agents เพื่อสร้าง agents ตามจำนวนที่ต้องการ

 

 

ช่อง Number หมายถึง agent number (agent id) ไม่ใช่ extensions

 

ขั้นตอนที่ 5 สร้าง Queue โดยใช้ Static Agents คือ agent ที่เราสร้างขึ้นในตอนที่แล้ว สังเกตว่าต้องมี A นำ

ตามด้วย agent ID เลขศูนย์ (หรือเลขอื่นๆ) ที่ตามมา คือ priority ของ agent นั้นๆ

 

 

ขั้นตอนที่ 6 สร้างแบบฟอร์มสำหรับกรอกข้อมูล เมื่อลูกค้าโทรเข้ามา

คลิกไปที่ Call Center → Forms → Form Designer

 

 

ขั้นตอนที่ 7 สร้าง Inbound Campaigns

คลิกไปที่ Call Center → Ingoing Campaigns → Create New Campaign

ใส่ข้อมูลตามรูปข้างล่าง แล้วคลิก Apply changes

 

 

ชั้นตอนที่ 8 ใช้งานจริง agent ล็อกอินเข้าระบบ โดยเปิด web browser เช้าไปที่ https://issabel_ip_address จะได้หน้าเว็บตามรูปข้างล่าง

login ด้วย issabel user: somchai

password: xxxxxxx

 

 

 เมื่อล็อกอิน issabel เข้ามา จะเห็นหน้าล็อกอิน Call Center ให้เลือก Agent Number และ Extension ที่จะใช้งานแล้วคลิกปุ่ม Enter

 

 

เข้ามาใน Call Center จะเห็นหน้าเว็บดังรูป

Agent/Number - agent name

Status: No active call / Connected to call

ปุ่ม Take Break - กดเพื่อหยุดพัก สายจะไม่เข้า

ปุ่ม VTiger CRM - กดเพื่อลิ้งค์ไประบบ CRM

ปุ่ม End session - ล็อกเอ้าท์ออกจาก Call Center เมื่อหมดกะ

 

 

เมื่อมีสายเข้ามา แถบ Status จะเป็นสีเขืยว - Connected to call

ปุ่ม Hangup - สำหรับวางสาย (ไม่ต้องวางที่โทรศัพท์)

ปุ่ม Transfer - สำหรับโินสาย

ปุม Save data - สำหรับบันทึกข้อมูลที่ agent กรอกลงแบบฟอร์ม

 

 

ลองกรอกแบบฟอร์มแล้ว Save data

 

 

ข้อมูลที่กรอกแบบฟอร์มจะถูกบันทึกลง database สามารถเรียกมาดูได้ โดยไปที่ Ingoing Calls -> Ingoing Campaigns -> Test Camp (ชื่อ campaign) -> [CSV Data]

 

 

ถ้าเราต้องการดูรายงานของ Call Center สามารถคลิกไปดูได้ที่ Call Center -> Reports มีรายงานที่น่าสนใจ ดังนี้

Reports Break - แสดงการหยุดพักของ agent แต่ละคน

Calls Detail - แสดงวันเวลาที่ agent รับสาย, status การรับสาย, call recording

Calls per hours - แสดงจำนวน calls ในแต่ละชั่วโมง สามารถเลือกดูแต่ละ queue ได้

Calls per agent - แสดงจำนวน calls แต่ละ agent เลือกวันที่, queue ได้

Hold Time - แสดงเวลาที่ลูกค้ารอใน queue

Ingoing Call Success - แสดง answered calls, abandoned calls แต่ละ queue

Graphics Calls per hour - ตามชื่อนั้่นแหละ :)

Agent Information - แสดงรายละเอียดการใช้งานของแต่ละ agent

Campaigns monitoring - แสดง status ของ campaign, จำนวนสายเข้า, สายที่รอใน queue, จำนวน agent ที่ล็อกอิน เป็นต้น

 

 

 

 

 

  1. IssabelPBX4-1 ติดตั้ง

Page 1 of 2

  • 1
  • 2

Main Menu

  • Home
  • Asterisk
  • FreePBX
  • Elastix 4.X/2.X/1.X
  • IssabelPBX4/5
  • FreeSwitch
  • OpenSIPS
  • Vicidial/Vicibox
  • VoIP Hardware
  • Open Source CRM
  • CentOS 7 / Rocky 8, 9
  • Debian
  • Ubuntu
  • pfSense
  • IoT
  • Contact Us

Back to Top

© 2025 asterisk.in.th - Open Source Communications Software Made Easy ;)