ซื้อสินค้า VoIP คลิกไปที่ https://www.lazada.co.th/shop/adventek/

 

ในตอนนี้เราจะมาคอนฟิก inbound routes กัน   ให้กลับไปดู requirements ในบทความตอนนที่ 3 อีกครั้ง ว่าโทรเข้ามาแล้ว

ระบบจะ route calls อย่างไร และ เสียงตอบรับที่จะใช้งานมีอะไรบ้าง

 

1. สร้างเสียงตอบรับ

เสียงตอบรับในระบบมี ดังนี้

1.1 แอดเวนเทค สวัสดีค่ะ ติดต่อแผนกขาย กด 1 ติดต่อแผนกซัพพอร์ท กด 2 ติดต่อแผนกธุรการ กด 3 หรือ

กดเบอร์ภายในที่ท่านทราบ

1.2 ขณะนี้เป็นเวลาปิดทำการ กรุณาโทรมาใหม่ในเวลาทำการ วันจันทร์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่เก้านาฬิกา

ถึงสิบแปดนาฬิกา

1.3 ท่านกดผิด กรุณากดใหม่

 

สามารถบันทึกเสียงด้วย smart phone แล้วแปลงไฟล์ให้เป็น .wav, 16-bit resolution, 8000-Hz sampling rate, mono

หรือ ให้ generate เสียงจาก text ก็ได้ ลองใช้บริการของ botnoi คลิกไปที่ https://voice.botnoi.ai   เสียงที่ได้มาต้องแปลงเป็น

format ที่ต้องการ คือ .wav, 16-bit resolution, 8000-Hz sampling rate, mono เสียก่อนแล้วค่อย upload ขึ้น server

FreePBX-17   ในบทความนี้เราจะไม่แสดงวิธีอัดเสียง generate เสียง และแปลงเสียง แต่จะแสดงการ upload ขึ้น server 

FreePBX-17 โดยไฟล์ในหัวข้อ 1.1 ชื่อ open, หัวข้อ 1.2 ชื่อ closed และ หัวข้อ 1.3 ชื่อ invalid

 

คลิกไปที่ Admin -> System Recordings -> Add Recording

 

 

Name, Description ใส่ตามต้องการ

คลิก Browse เพื่อเลือกไฟล์จาก PC จะได้ File List = custom/open ดังรูป (open คือ ไฟล์ที่เลือกจาก PC)

แล้วคลิก Submit, Apply Config

ทำอีกสองไฟล์ คือ closed และ invalid ตามรูปข้างล่าง

 

 

ไฟล์ closed

 

 

ไฟล์ invalid

 

 

2. สร้าง queues หรือ ring groups

จาก requirements จะเห็นการกด 1 ขณะเล่นเสียงตอบรับระบบจะส่ง calls ไปฝ่ายขาย (exten 201 - 210)

กด 2 ระบบจะส่ง calls ไปฝ่าย support (exten 301 - 305) และ กด 3 ระบบจะส่ง calls ไปฝ่าย admin

เราอาจจะสร้าง queue หรือ ring group ให้แต่ละฝ่ายก็ได้ และ กำหนด ring strategy ตามต้องการ เช่น

ring ตามลำดับ, ring พร้อมกัน, หรือ ring แบบสุ่ม   queue จะมี options ให้เลือกมากกว่า ring group

เราจะเลือกใช้ queue ดังนี้

queue 1000 สำหรับฝ่ายขาย

queue 2000 สำหรับฝ่าย support

queue 3000 สำหรับฝ่าย admin

 

คลิกไปที่ Applications -> Queues -> Add Queue

 

 

Queue Number = 1000

Queue Name = Sales

Agent Restrictions = Entensions Only

Ring Strategy = fewestcalls (เลือกได้ตามต้องการ)

Autofill = yes

Skip Busy Agents = Yes

Fail Over Destination = Terminate Call -> Hangup

Options อื่นปล่อยเป็นค่า defaults

 

 

เลือก Static Agents = 201 - 210

 

 

Max Wait Time = 3 minutes (ตั้งค่าตามต้องการ)

Options อื่นปล่อยเป็นค่า defaults

 

 

ทำจนครบทั้ง 3 queues 

 

3. สร้าง IVR 

เรามี IVR สองตัว คือ IVR open (ในเวลางาน) และ IVR closed (นอกเวลางาน)

คลิกไปที่ Applications -> IVR -> Add IVR

 

 

IVR Name = open

IVR Description = open hours

Announcement = open

Enable Direct Dial = Enabled (สามารถกด extension ขณะฟังเสียง IVR)

Timeout = 3 (วินาที)

Invalid Retries = 2

Invalid Retry Recording = invalid

Append Announcement to invalid = Yes

Invalid Recording = None

 

 

Invalid Destination = Queues -> 1000 (Sales)

Timeout Retry = 0

Timeout Recording = None

Timeout Destination = Terminate Call -> Hangup

IVR Entries

    1 -> Queues -> 1000 (Sales)

    2 -> Queues -> 2000 (Support)

    3 -> Queues -> 3000 (Admin)

Options อื่นปล่อยเป็นค่า defaults

 

สร้าง IVR closed อีกตัว 

 

 

IVR Name = closed

IVR Description = closed hours

Announcement = closed

Timeout = 3 (วินาที)

Invalid Retries = 0

Invalid Recording = None

Invalid Destination = Terminate Call - Hangup

คลิก Submit, Apply Config

 

 

Timeout Retries = 0

Timeout Recording = None

Timeout Destination = Terminate Call -> Hangup

Options อื่นปล่อยเป็นค่า defaults

คลิก Submit, Apply Config

 

 

4. สร้าง Time Groups, Time Conditions

คลิกไปที่ Applications -> Time Groups -> Add Time Group

 

 

Description = open hours

Time to Start = 09:00

Time to Stop = 18:00

Week Day Start = Monday

Week day Stop = Friday

 

คลิกไปที่ Applications -> Time Conditions -> Add Time condition

 

 

Time Condition name = open hours

Time Group = open hours

Destination matches = IVR open

Destination non-matches = IVR closed

คลิก Submit, Apply Config

 

5. สร้าง Inbound Routes

คลิกไปที่ Connectivity -> Inbound Routes -> Add Inbound Route

 

 

Description = From-TOT (ตั้งชื่อตามต้องการ)

DID Number = 02XXXXXXX (หมายเลขที่ได้จาก TOT(NT)

Set Destimation = Time Conditions -> open hours

Options อื่นปล่อยเป็นค่า defaults

คลิก Submit, Apply Config

เป็นอันว่าเสร็จขั้นตอนการคอนฟิกระบบ

 

6. Test ก่อนใช้งานจริง

พยามทดสอบทุกๆ scenarios ก่อนใช้งานจริง :)