1. แนะนำ
Call Center Addon เป็น call center software ที่สนับสนุนทั้ง inbound call center และ outbound call center
ในส่วน outbound call center นั้น มี predictive dialer เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของ agents ส่วนประกอบหลักของ
Call Center Addon คือ Agent Web Console (สำหรับ agents), Call Management Console (สำหรับ supervisor,
manager) Call Center Addon จะใช้ Queue ของ ASterisk เป็นตัวกระจาย calls (ACD) ในแต่ละ campaign
สามารถกำหนดให้มี queue ได้เพียง queue เดียวเท่านั้น ในส่วน agents นั้น agent แต่ละ agent สามารถเป็น
สมาชิกได้หลายๆ queue หรือ กล่าวอีกแบบ คือ แต่ละ agent สามารถทำงานในหลายๆ campaign ได้
2. Setup Inbound Call Center
ขั้นตอนแรกให้ติดตั้ง Call Center Addon ก่อน โดยไปที่ Addons -> Addon Market -> install Call Center Addon
ขั้นตอนที่สองให้สร้าง User Group เพื่อให้ call center agents login เข้าหน้าเว็บ Elastix ได้ จากรูป คือ
CallCenter Group
กำหนด group permission -> Agent Console เท่านั้น
เพิ่ม Users (call center agents) เข้ากลุ่ม CallCenter ทั้งหมด (ไม่ต้องกำหนด extensions)
ขั้นตอนที่ 3 สร้าง extensions ให้พอกับจำนวน agents (sip หรือ iax ก็ได้)
ขั้นตอนที่ 4 กลับมาที่ Call Center -> Agent Options -> Agents เพื่อสร้าง agents ตามจำนวนที่ต้องการ
ขั้นตอนที่ 5 สร้าง queue ใน Elastix โดยใช้ Static Agents โดยสมาชิกของ queue คือ agents ทั้งหมด
สังเกตว่าต้องมี A นำ ตามด้วย agent number ที่เราลร้างในขั้นตอนที่แล้ว 0 ที่ตามมา คือ
ตัวถ่วงสำหรับแต่ละ agent
ขั้นตอนที่ 6 สร้างฟอร์มสำหรับกรอกข้อมูลเมื่อลูกค้าโทรเข้า
ขั้นตอนที่ 7 มาที่ Call Center -> Ingoing Calls (Incoming Calls) -> Queues เข้าระบบ Call Center
มาที่ Call Center -> Ingoing Calls (Incoming Calls) -> Ingoing (Incoming) Campaigns สร้าง campaign
โดยใช้ queue และ form ที่สร้างไว้ก่อนหน้านี้
มาที่ Call Center -> Ingoing Calls (Incoming Calls) -> Clients คลิก เพื่อ upload เบอร์โทร
เลขบัตรประชาชน ชื่อ นามสกุล (csv file)
ใช้ format ตามนี้ เมื่อ upload ข้อมูลลูกค้าเรียบร้อย ก็จบการ setup
inbound campaign ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการทดสอบการใช้งาน
3. การใช้งาน Inbound Call Center
agent login เข้า Elastix server โดยใช้ username password ที่สร้างขึ้นใน Elastix -> System -> Users
เมื่อ login แล้ว agent จะได้หน้า Agent Console (ตาม permission ที่ตั้งค่าไว้)
Agent Number: agent number - agent name ที่ตั้งค่าไว้ใน Call Center Addon
Extension: เบอร์โทรศัพท์
Callback Login ไม่ต้องเลือก
คลิกปุ่ม “Enter”
ระบบ Call Center จะ ring มาที่ extension 201 ที่เรากำหนดตอน login เมื่อเรารับสาย ระบบจะให้เราใส่
password ของ agent เมื่อใส่ password ถูกต้อง ระบบจะปล่อยเสียงรอสายมาให้ หลังจากนัั้นเราก็ไม่ต้องกดปุมใดๆ
บนโทรศพท์อีกแล้ว การวางสาย การโอนจะทำที่หน้าเว็บทั้งหมด เมื่อมีสายเข้าจะมีเสียงเตือนสั้นๆ
แล้วเราก็คุยกับลูกค้าได้เลย
เมื่อมีสายเข้า หน้าเว็บจะมีแถบสีเขียว ด้านซ้ายจะมี “Connected to call” ด้านขวาจะมีเวลาคุยสาย
ปุม “Hangup” ใช้สำหรับวางสาย
ปุ่ม “Take Break” สำหรับพัก สายจะไม่เข้า
ปุ่ม “Transfer” สำหรับโอนสาย
ปุ่ม “VTiger CRM” ลิ้งค์ไป VTiger CRM
ปุ่ม “End session” log off เมื่อหมดกะ
tab Call Information รายชื่อลูกค้าที่โทรมา
tab Call Script ข้อความที่จะให้ agent พูดกับลูกค้า ตั้งค่าตอนสร้าง campaign
tab Call Form เป็นฟอร์มที่จะบันทึกความต้องการต่างๆ ของลูกค้า หรือข้อมูลที่เราจะสอบถาม จากลูกค้า
ข้อมูลที่ได้จากฟอร์มและข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยงข้อง สามารถ download ได้จาก Call Center -> Ingoing
Calls (Incoming Calls) -> Ingoing (Incoming) Campaigns -> CSV Data ตัวอย่าง ดังนี้
4. Setup Outbound Call Center
Outbound call center จะมี predictive dialer เป็นตัวจัดการโทรออกแล้วส่ง calls ให้กับ agents โดยปกติเมื่อติดตั้ง
call center addon ระบบจะ start dialer ให้เลย ดู status dialer ได้จาก Call Center -> Configuration
Dialer Status Current Status: Running
ขั้นตอนถัดไปก็ทำได้ทำนองเดียวกันกับการเซ็ตอัพ Inbound Call Center คือ
1. สร้าง User Groups ใน Elastix กำหนด Group Permissions เป็น Agent Console เท่านั้น Add Users ตามต้องการ
2. สร้าง extensions ตามต้องการพร้อมทั้งติดตั้ง IP phones หรือ softphones ให้เรียบร้อย
3. สร้าง Agents ใน Call Center Addon
4. สร้าง Queue ใน Elastix
5. สร้าง form ใน Call Center Addon
6. สร้าง Campaign ไปที่ Call Center -> Outgoing Calls -> Campaign -> Create New Campaign
Name: ชื่อ campaign
Range Date: วันเริ่ม วันสุดท้าย campaign
Schedule per Day: เวลาเริ่ม เวลาหยุด campaign ในแต่ละวัน
Form: เลือก form ที่ใช้ใน campaign
Trunk: เลือก dialplan เพื่อใช้ dialplan ใน Elastix
Queue: เลือก queue ที่สร้างไว้สำหรับ outbound campaign
Call File: callfive.csv
Script: script ที่จะให้ agents ดูตอนที่คุยกับลูกค้า
call file มี format ดังต่อไปนี้
“เบอร์โทร”,”ชื่อ”,”นามสกุล”,”id”
5. การใช้งาน Outbound Call Center
เมื่อ save campaign เรียบร้อยแล้ว ล็อกอินเข้า Elastix ด้วย user ที่สร้างขึ้น
เมื่อคลิก “Enter” ระบบจะ call ไปที่ extension ที่กำหนด เมื่อรับสาย จะต้องกด password ของ agent ตามด้วย #
ถ้าล็อกอินสำเร็จจะได้ ดังนี้
เมื่อล็อกอินเข้ามาและยังไม่มี call
Take Break: คลิกเพื่อเบรค (call ไม่เข้า) แต่ต้องกำหนด break ไว้ก่อนล่วงหน้า
VTiger CRM: คลิกเพื่อเข้าหน้า VTiger CRM
End Session: คลิกเพื่อหยุดการทำงาน (Logout ออกจากระบบ)
เมื่อมี call เข้ามาจะมีแถบสีเขียวแสดงว่า “Connected to call” ขวามือจะเป็นเวลาที่ connected
ปุ่ม Hangup คลิกเพื่อวางสาย (ไม่วางสายที่เครื่องโทรศัพท์)
ปุ่ม Transfer คลิกเพื่อวางสาย
ปุ่ม Call Script คลิกเพื่อดู script สำหรับคุยกับลูกค้า
ป่ม Call Form คลิกเพื่อใช้ฟอร์มบันทึกข้อมูลที่ได้จากลูกค้า
ปุม Schedule Call คลิกสำหรับกำหนดเวลาให้ระบบโทรกลับ หาลูกค้าอีกครั้ง
เช่นเดียวกันกับ inbound campaign เราสามารถดูข้อมูลที่บันทึกระหว่าง run campaign
Call Center -> Outgoing Calls -> Campaigns -> CSV Data
นอกเหนือจากนี้แล้ว call center addon ยังมี reports ที่ค่อนข้างครบครัน
Call Center -> Reports